Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

lắp đặt phòng Lab

SAIGON COM đã tham gia xây dựng 1 số phòng server nên cũng có một chút kinh nghiệm muốn chia sẻ với bạn. Trong bài viết đã đề cập đến các thiết bị cơ bản cho phòng server :

 
1. Phòng server phải là phòng cách âm, cách nhiệt và sử dụng vật liệu chống cháy. Khi nhà thầu thi công bạn hãy yêu cầu họ dựng các tường thạch cao có độ dày là 15cm và lót bông thủy tinh bên trong. Cánh cửa phải sữ dụng vật liệu gỗ chống cháy và có một ô cửa kiếng giúp bạn quan sát dễ dàng bên trong.
2.Phòng server phải có hệ thống cảm nhận nhiệt độ và độ ẩm. Bạn lắp đặt hệ thống dò nhiệt độ và độ ẩm. Trước cửa sẽ có một thiết bị cho phép bạn quan sát nhiệt độ và độ ẩm của phòng server. Bạn cũng nên lắp hệ thống camera hồng ngoại trong phòng server,hướng về vị trí cửa ra vào và có khả năng quét được vị trí trước tủ rack.
3. Nếu ngân sách đầu tư của bạn đủ sức trang bị hệ thống chống cháy FM-200 thì quá tuyệt vời hoặc ít nhất bạn phải trang bị các bình chữa cháy bằng bột chữa cháy chuyên dụng hoặc bình khí CO2
4.Bạn cần nghiên cứu hệ thống làm lạnh của phòng server. Phải đảm bảo nhiệt độ của phòng server tầm khoảng 19oC -> 22oC. Nhiệt độ chênh lệch ở khu vực sát các server box và không gian của phòng server chỉ nên khoảng 1oC đến 2oC. Vì server hoạt động nên nhiệt của không khí xung quanh server sẽ cao hơn nhiệt độ phòng. Tôi khuyên bạn nên sử dụng các máy lạnh áp trần (Ceiling Air Conditioner) và có hệ thống làm mát riêng. Trang bị 2 máy lạnh hoạt động luân phiên hoặc active-standby. Lưu ý đến hệ thống máy lạnh của tòa nhà. Bạn hãy xác định vị trí đặt tủ rack sao cho luồng gió làm mát của máy lạnh lan tỏa đều tủ rack.
5.Bạn nên yêu cầu nhà thầu xây dựng thiết kế sàn cách điện cho server room, độ cao tối thiểu là 25 cm.
6.Hệ thống power supply cho server room là 3 pha, cách biệt với hệ thống điện cung cấp cho người dùng cuồi (user). Bạn lưu ý chuẩn power interface để thiết kế các outlet phù hợp.
7.Bạn phải đảm bảo không có một nguồn nước nào trong phòng server. Các hệ thống chữa lửa phải được dời đi nơi khác (sprinkler).Tuyệt đối không để hệ thống sprinkler trong phòng server.
8.Nếu sử dụng tủ rack 42U, bạn hãy dự phòng thêm 1 hoặc 2 vị trí đặt tủ cho mục đích mở rộng sau này.
9.Bạn tính toán và thiết kế vi trí của MDF để lên sơ đồ cable run cho đẹp. Cable ở đây bao gồm các đường tín hiệu, điện thoại, LAN cable. Vị trí tổng đài PBAX, và patch panel. Tùy theo cách bạn thi công là bottom up hoặc top down, bạn sẽ thiết kế patch panel và nẹp dây mạng cho gọn gang.
10. Luôn đánh số và tất cả các dây tín hiệu, dây mạng và đánh dấu tên (labeling) dây điện nguồn, cáp WAN (copper hay fiber kể cả ISDN, vv…). Tagging tất cả các server và thiết bị liên quan. Bạn sẽ cho rằng việc này là thừa nhưng bạn sẽ thấy việc này cực kỳ hữu ích trong công việc xử lý lỗi (Troubleshooting).

Sơ bộ là vậy, còn một số vấn đề khác nữa trong việc thiết kế phòng server room. Hãy luôn theo dõi và quan sát nhà thi công để đảm bảo họ thực hiện đúng kế hoạch của bạn.
Chúc bạn thiết kế một phòng server đúng chuẩn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét